โรคไม่น่ารัก รับหน้าร้อนของน้องหมา ที่เจ้าของควรระวัง

เพราะหน้าร้อน มักมาพร้อมกับโรคที่ไม่น่ารัก ไม่ใช่แต่กับคน เพราะสำหรับน้องหมาก็เช่นกัน เรามาลองดูกันว่า หน้าร้อนนี้ โรคร้ายแบบไหนที่เจ้าของควรระวัง ไม่ให้เกิดกับน้องหมาของพวกเราบ้าง ไปดูกัน

 

1.Heat Stroke

เมื่อพูดถึงโรคนี้ในช่วงหน้าร้อน หลายคนอาจนึกถึงกับอาการที่เกิดขึ้นกับคน แต่ที่จริงแล้วน้องหมาของเราก็สามารถเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับน้องหมาที่มาขนหนาๆ หรือพันธุ์ที่มีหน้าสั้น เช่น บลูด็อก หรือปั๊ก ก็อาจเสี่ยงทำให้เกิดโรคนี้ได้ง่ายกว่าน้องหมาขนสั้น หรือสายพันธุ์ทั่วไป

 

มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า โรคฮีทสโตรก หรือลมแดดที่เรารู้จักกันนั้น เกิดจากอะไร? 

 

โดยทั่วไปแล้วอาการฮีทสโตรก มักเกิดจากภาวะที่มีอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ เพราะระบบระบายความร้อนภายในร่างกายไม่ทำงาน หรือทำได้ไม่ดีพอ ซึ่งปกติน้องหมาของเราจะระบายความร้อนผ่านการหายใจ ซึ่งเมื่ออุณหภูมิภายในร่างกายสูงขึ้นจนถ่ายเทไม่ทัน ก็อาจทำให้เกิดอาการฮีทสโตรกได้อย่างง่ายดาย

 

อาการหลักๆ ที่สามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ 

 

- หายใจเร็ว และแรง

- น้ำลายยืด และเหนียว

- ซึม อ่อนแรง
- ทรงตัวไม่อยู่

 

ซึ่งหากน้องหมามีอาการเหล่านี้ ให้รีบพาน้องมาอยู่ในที่เย็น ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัว หรืออาจใช้แอลกอฮอลผสมน้ำ ฉีดให้สุนัข รวมถึงหาน้ำเย็น ให้สุนัขดื่ม และคอยหมั่นวัดอุณหภูมิบ่อยๆ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้น้องหมาของเรา ปลอดภัยจากอาการ Heat Stroke ได้แล้วล่ะครับ

 

2.Hot Spot

โรคนี้ไม่ได้ทำให้น้องหมาของเรากลายเป็นจุดกระจาย WiFi แต่อย่างใด แต่เป็นโรคผิวหนังอักเสบที่สามารถลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักพบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน หรือฤดูกาลที่มีสภาวะอากาศร้อนชื้น

มักเกิดในน้องหมาที่อาจมีภูมิคุ้มกันต่ำ และแพ้พวกเห็บหมัด ในช่วงแรกอาจเกิดจากแผลอักเสบที่มีลักษณะเป็นวงกลมแฉะๆ อาจมีน้ำไหลเยิ้มออกมาด้วย ซึ่งเมื่อน้องหมาคัน ก็อาจจะไปเลียแผลให้หายคัน และจากนั้นแผลเหล่านี้ ก็จะกระจายไปตามร่างกายอย่างรวดเร็ว

 

สามารถรักษาได้ด้วยการ ตัดขนบริเวณบาดแผลออกให้หมด เพื่อให้แผลแห้ง และสะดวกต่อการทำแผล จากนั้นจึงเริ่มทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือ และโรยแป้งยาปฏิชีวนะ หรือทาครีมที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ และสเตียรอยด์ จนกว่าแผลจะหาย เพื่อฆ่าเชื้อและลดอาการคัน ซึ่งในระหว่างการรักษา ควรใส่ Collars ไว้ด้วย เพื่อไม่ให้น้องหมาแอบเลียแผลของตัวเอง

 

ซึ่งเมื่อแผลหายแล้ว ควรป้องกันด้วยการหมั่นตัดขน หวีขน ทำความสะอาด เพื่อไม่ให้ผิวหนังเกิดการอับชื้น จนกลับมาเป็นโรค Hot Spot ได้อีก

 

3.โรคพิษสุนัขบ้า

 

เชื่อว่าหลายคนที่เลี้ยงสุนัขคงรู้จักกับเจ้าโรคร้ายนี้เป็นอย่างดี แต่กับผู้ปกครองน้องหมามือใหม่ อาจจะไม่ได้ระวังหรือรู้จักกับมันดีพอ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้าโรคพิษสุนัขบ้านี้กัน

 

โรคพิษสุนัขบ้า เกิดจากเชื้อไวรัสเรบีส์ ซึ่งมักเกิดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ติดต่อผ่านทางน้ำลาย หรือจากการถูกกัด ข่วน หรือเลีย ซึ่งหากโดนน้ำลายกระเด็นเข้าตา หรือบาดแผลต่างๆ ก็อาจเกิดการติดเชื้อได้เช่นกัน

 

อาการของโรคนี้อาจมีได้สองแบบคือซื่องซึมและดุร้าย ซึ่งแบบแรกมักจะแยกตัวไม่สุงสิงกับใคร กินอาหารน้อยลง และค่อยๆ ตายลงในที่สุด แต่ถ้าเป็นมีอาการดุร้าย มักจะเกิดการอาละวาด ลิ้นห้อยน้ำลายไหล ก่อนที่จะเกิดการอัมพาตและหัวใจล้มเหลวในท้ายที่สุด

 

โชคร้ายที่โรคนี้ยังไม่มียาตัวใดที่รักษาได้ นอกจากการป้องกันด้วยการพาน้องหมาของเราไปฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า และพยายามอย่าให้น้องหมาเข้าใกล้สัตว์ที่มีอาการเหล่านี้ 

 

และนี่ก็คือโรคร้ายรับหน้าร้อนของน้องหมา ที่เจ้าของควรระวัง ยังไงในช่วงนี้ ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพน้องหมาของเรากันด้วยนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก Kazuberian ถ้ามีปัญหาเรื่องหมาๆ อย่าลืมมาปรึกษากับเรา แล้วพบกันใหม่ครับ